BLOG​

Trang chủ / Blog / Net Zero Factory – Giải pháp”Xanh Hoá” cho nghành xây dựng

Net Zero Factory – Giải pháp”Xanh Hoá” cho nghành xây dựng

Nguyên liệu tự nhiên đang khan hiếm, ô nhiễm môi trường gia tăng. Vì vậy, áp dụng công nghệ tiên tiến để tối ưu sản xuất và giảm tác động môi trường là xu hướng tất yếu. Trong số các giải pháp mới mẻ, Net Zero factory đang trở thành điểm sáng trong ngành xây dựng. Cùng theo dõi bài viết bên dưới để tìm hiểu thêm về vấn đề này!
Net Zero factory - giải pháp xanh hóa

1. Net Zero factory là gì?

Net-zero là trạng thái cân bằng khí nhà kính vào và ra khỏi khí quyển. Net Zero factory, hiểu đơn giản, là nhà máy không gây tác động môi trường, với phát thải được loại bỏ hoặc bù đắp thông qua công nghệ tiên tiến và năng lượng tái tạo.

Net zero factory là gì?

2. Tại sao ngành xây dựng cần hướng đến tiêu chuẩn Net Zero factory?

Thực trạng

Theo WWF, ngành xây dựng chiếm 40% lượng rác thải toàn cầu và gây ra 23% khí nhà kính. Hơn nữa, vật liệu truyền thống như gạch đất sét và than còn gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng.

Khai thác và sản xuất các vật liệu này gây suy thoái đất nông nghiệp và ô nhiễm không khí. Đặc biệt, 1 tỷ viên gạch nung tiêu tốn 1,5 triệu m³ đất, tương đương 75 ha.

Chất thải rắn từ xây dựng, nếu không được xử lý, sẽ gây ô nhiễm nghiêm trọng. Các mảnh bê tông, thạch cao, và kính khó phân hủy, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống.

các nhà máy không xử lý phát thải làm ô nhiễm môi trường

Những nhà máy sản xuất không xử lý phát thải mà trực thiếp thải ra môi trường tự nhiên

Lý Giải

Tại COP26, Việt Nam cam kết đưa mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050. Vì thế, hướng đến tiêu chuẩn Net Zero factory là điều cần thiết không chỉ cho ngành xây dựng mà còn cho toàn ngành.

Tiêu chuẩn Net Zero factory, hơn nữa, phản ánh sự phát triển trong xây dựng. Công nghệ tiên tiến và quy trình xanh không chỉ giúp nâng cao chất lượng mà còn tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí và tác động đến khí hậu toàn cầu.

3. Gạch bê tông khí chưng áp có phù hợp với tiêu chuẩn Net zero factory không?

Gạch bê tông khí chưng áp (AAC), hay gạch không nung, gạch nhẹ, được sản xuất từ cát, vôi, xi măng, và chất tạo khí dưới áp suất và nhiệt độ cao. Sản phẩm có cấu trúc xốp, nhẹ, và bền.

gạch bê tông khí chưng áp đáp ứng tiêu chuẩn net zero factory

Vật liệu xanh – Gạch bê tông khí chưng áp, xanh trong sản xuất và xanh trong sử dụng

Ngoài ra, gạch không nung AAC EBLOCK được Hiệp Hội Công Trình Xanh công nhận vì tiêu thụ ít năng lượng trong sản xuất và sử dụng. Do đó, rất phù hợp với tiêu chuẩn Net Zero factory.

Tính bền vững

  • Gạch bê tông khí chưng áp được sản xuất từ các nguồn nguyên liệu dồi dào, có sẵn trong tự nhiên như cát, đá, xi măng, và vôi. Vì vậy, không ảnh hưởng quá nhiều đến tài nguyên thiên nhiên.
  • Gạch nhẹ được sản xuất qua chưng áp khí, không nung, giúp giảm phát thải và bảo vệ không khí. Đặc biệt, dấu chân carbon của gạch AAC thấp, giảm tới 5 lần khí thải CO2 so với vật liệu truyền thống.
  • Tuổi thọ các công trình sử dụng gạch AAC cao từ 80-100 năm, giúp giảm thiểu phát thải xây dựng trong tương lai.
  • Gạch bê tông khí chưng áp có khả năng tái chế, có thể sản xuất thành gạch mới hoặc làm cốt liệu cho các loại bê tông khác.

 

Nhà máy sản xuất gạch bê tông khí chưng áp EBLOCK khép kín, hạn chế tối đa phát thải ra ngoài môi trường

Hiệu quả năng lượng

  • Gạch bê tông khí chưng áp cách nhiệt tốt nhờ các bọt khí nhỏ, tạo hiệu ứng “Đông ấm – Hạ mát”. Nhiệt độ công trình luôn ổn định, giúp giảm nhu cầu dùng máy lạnh. Vì thế, tiết kiệm điện năng hàng tháng cho trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở.
  • Khả năng cách âm tốt: Gạch AAC có khả năng tản âm tự nhiên, hấp thụ âm thanh vượt trội, giúp giảm tiếng ồn và tạo môi trường làm việc thoải mái, hiệu quả hơn.

 

Gahj bê tông khí chưng áp giúp tiết kiệm năng lượng

Nhà xây xong mát mẻ hẳn, giảm nhu cầu sử dụng điều hòa mà còn tiết kiệm tiền điện hàng tháng (Anh Tân ở Tây Ninh chia sẻ)

Tiết kiệm chi Phí

  • Gạch bê tông khí chưng áp có trọng lượng siêu nhẹ (nhẹ hơn 1/3 so với gạch đất nung và 1/4 so với gạch bê tông thông thường), giúp giảm tải trọng cho kết cấu công trình. Do đó, tiết kiệm chi phí khung và móng cọc đáng kể.
  • Thi công nhanh chóng: Nhờ kích thước gạch lớn (600x200x100mm), việc thi công trở nên dễ dàng và nhanh chóng, góp phần tiết kiệm thời gian và chi phí nhân công.

Dự án Chung Cư H9BC (bao gồm 24 tầng) sử dụng gạch EBLOCK thi công tường vách ngăn giúp giảm tải trọng kết cấu công trình.

Tính an toàn

  • Gạch nhẹ AAC có khả năng chống cháy vượt trội lên đến 4 giờ, đáp ứng yêu cầu chống cháy theo QCVN 06:2022/BXD – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình, đảm bảo an toàn cho cư dân.
  • Được sản xuất từ các nguyên liệu vô cơ, gạch AAC không chứa chất độc hại, an toàn cho người sử dụng và môi trường.

Xem thêm về các ưu, nhược điểm của gạch bê tông khí chưng áp tại đây

Với các đặc tính trên, gạch bê tông khí chưng áp hoàn toàn phù hợp với tiêu chuẩn Net Zero factory và sẽ trở thành xu hướng xây dựng trong tương lai!

Cần tư vấn sản phẩm? Liên hệ với chúng tôi hoặc đại lý độc quyền của EBLOCK toàn quốc. Với hơn 15 năm kinh nghiệm, chúng tôi là doanh nghiệp tiên phong về vật liệu bê tông khí chưng áp tại Việt Nam.

EBLOCK– Một thương hiệu đến từ NEW ERA HOME 

Liên hệ để được tư vấn:

– ☎ (+84) 28 3526 7177

– ✉️ eblock@newerahome.vn

–  Đc: 60 Đặng Dung, P. Tân Định, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

CHIA SẺ NỘI DUNG

LIÊN HỆ CHÚNG TÔI

Bằng việc chủ động điền thông tin theo mẫu và chọn GỬI là bạn đồng ý với việc chia sẻ thông tin cá nhân với chúng tôi. Bạn có thể tìm hiểu Chính Sách Bảo Mật thông tin của chúng tôi tại đây trước khi GỬI.

Thành công

Cảm ơn bạn đã để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ với bạn sớm nhất!